Tận tụy vì sức khỏe
Tiếng Việt Tiếng Anh
MENU
Tin tức
Đang cập nhật ...
Xem thêm SETODOL
Đang cập nhật ...
Xem thêm LOPEDIAR
Đang cập nhật ...
Xem thêm PALCICLIB 125
Đang cập nhật ...
Xem thêm PALCICLIB 100
Đang cập nhật ...
Xem thêm PALCICLIB 75
Đang cập nhật ...
Xem thêm ZOLODAL TAB 100
Đang cập nhật ...
Xem thêm ZOLODAL TAB 20
Đang cập nhật ...
Xem thêm RAMOXILOX
Đang cập nhật ...
Xem thêm Topflovir - EM
Đang cập nhật ...
Xem thêm BILUMID 50

BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG CỦA CÔNG TY TNHH SINH DƯỢC PHẨM HERA

                                                                                                                                               

BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM
ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG

 
 
Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu của Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera đã bào chế thành công sản phẩm Vardelena Sidelena ODT trong điều trị rối loạn cương dương và đã được Cục quản lý dược - Bộ y tế cấp số lưu hành
 
Bệnh rối loạn cương dương và thuốc điều trị
Rối loạn cương dương (ED) là một tình trạng dương vật không cương hoặc không cương cứng đủ và kéo dài đủ để quan hệ tình dục.
Theo nghiên cứu của Global Better Sex Survey, rối loạn cương dương ảnh hưởng đến 48% nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 74 [2], gây ra một tác động tiêu cực ảnh hưởng đáng kể đến các mối quan hệ thân mật và chất lượng cuộc sống. Dự đoán đến năm 2025, trên thế giới sẽ có khoảng 322 triệu nam giới mắc phải ED[6]
Thuốc điều trị cho bệnh rối loạn cương dương
Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ (AUA) và Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU): Nên dùng thuốc ức chế Phosphodiesterase typ 5 (PDE-5) để điều trị cho ED [4]. Vardenafil, Sildenafil thuộc nhóm ức chế PDE-5 được sử dụng phổ biến hiện nay trong điều trị ED.   
Vardenafil Sidenafil khôi phục chức năng cương dương bị suy yếu bằng cách tăng lưu lượng máu đến dương vật
Tại thị trường Việt Nam các thuốc điều trị cho ED đều bào chế dưới dạng viên uống thông thường. Trở ngại rõ nhất là hai hoạt chất Sildenafil citratVardenafil hydrochloride trihydrate đều ít tan trong nước[8],[9] do đó với các chế phẩm bào chế truyền thống như viên nén, viên nén bao màng mỏng, tốc độ hòa tan của dược chất thấp không đáp ứng yêu cầu tác dụng nhanh của chế phẩm. Để khắc phục trở ngại này, các nhà nghiên cứu công nghệ dược phẩm đã phát triển một dạng thuốc uống mới là viên phân tán trong miệng (ODT- Orodispersible tablet), thuốc này sẽ rã nhanh trong khoang miệng với một lượng nước bọt vừa đủ. Ngoài ra dạng bào chế này còn giúp cải thiện tuân thủ của bệnh nhân, là giải pháp cho những bệnh nhân mắc chứng khó nuốt, những người bận rộn và phải di chuyển, trong trường hợp không có nước.
Giới thiệu về viên nén ODT
ODT là dạng bào chế rắn có chứa hoạt chất hòa tan nhanh hoặc ít hòa tan, phân tán nhanh trong miệng, thường trong vòng vài giây khi đặt lên lưỡi. Viên nén ODT có nhiều ưu điểm so với dạng viên uống thông thường:
Ưu điểm của dạng thuốc ODT:
Sự hấp thu từ miệng, họng và thực quản khi nước bọt đi vào dạ dày có thể làm tăng sinh khả dụng. Vì vậy, người sử dụng có thể được giảm liều, cải thiện hiệu quả lâm sàng và giảm các tác dụng phụ.
Viên ODT rất hữu ích trong một số tình trạng bệnh lý cần đạt hiệu quả thuốc nhanh.
Thuận tiện cho bệnh nhân đi du lịch, bất cứ thời điểm nào mà không cần uống cùng với nước.
Dạng viên ODT thích hợp cho một số loại thuốc có trọng lượng phân tử thấp và có độ thấm cao.
Do thời gian rã và hòa tan nhanh, thuốc ODT làm tăng sinh khả dụng của những hoạt chất không tan và ít tan trong nước, có tỉ lệ sinh khả dụng cao gấp 1,21 – 1,44 so với các viên nén bao phim thông thường.[3].
An toàn cho người bệnh do loại trừ được nguy cơ bị chèn hoặc nghẹt thở trong quá trình dùng thuốc do tắc nghẽn vật lý.
Các thuốc ODT có một tính năng độc đáo bằng cách kết hợp lợi thế của các dạng liều rắn và lỏng. Chúng cung cấp sự ổn định lâu dài như dạng liều rắn và tính sinh khả dụng cao như dạng lỏng khi đặt vào miệng. Theo đó, ODT đã trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời như là một hệ thống phân phối thuốc mới.
Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera đã sử dụng các phương pháp kĩ thuật như dập trực tiếp, cán tạo hạt, trộn ướt và phun sấy tầng sôi kết hợp với tá dược siêu rã để bào chế dạng viên ODT, tạo ra sản phẩm có ổn định ở nhiệt độ và độ ẩm, độ bền cơ học cao nhưng vẫn đảm bảo rã nhanh trong khoang miệng. Công nghệ bào chế viên ODT sử dụng các tá dược tạo hương và chất làm ngọt để che vị đắng của một số chế phẩm có vị đắng, làm cho chúng có mùi vị dễ chịu khi hòa tan trong miệng.
Đánh giá tác dụng lâm sàng và an toàn của Vardenafil và Sidenafil dạng ODT.  
Thử nghiệm lâm sàng đánh giá hiệu quả và tính an toàn của Vardenafil ODT năm 2010[3] trên nam giới bị triệu chứng ED được thực hiện trên 35 trung tâm tại Úc, Canada, Mexico và Mỹ ghi nhận kết quả đáng chú ý rằng Vardenafi ODT 10mg cải thiện đáng kể chức năng cương dương và được dung nạp tốt trên nhóm nam giới mắc chứng ED. Vardenafil đã được chứng minh đạt được hiệu quản tin cậy, không phân biệt nguyên nhân/mức độ cũng như tuổi của bệnh nhân. So với các công thức bao phim hiện có, phương pháp sử dụng Vardenafil mà không cần nước hoặc các chất lỏng khác là thích hợp hơn cả [3].
Năm 2011, thử nghiệm lâm sàng về dược động học của Vardenafil ODT cho kết quả hấp thu nhanh và dung nạp tốt, có dược động học hoàn toàn tương đương với dạng viên bao phim, chưa kể đến dạng ODT thể hiện sinh khả dụng lớn hơn đáng kể. Sau một liều duy nhất, AUC0-∞ của Vardenafil ODT tăng thêm 21- 44% so với dạng viên bao phim. Không có sự khác biệt về nồng độ tối đa của Vardenafil trong huyết tương (Cmax) giữa hai dạng bào chế [7].
Nghiên cứu lâm sàng khác về Vardenafil ODT năm 2017[5] đã chứng minh Vardenafil ODT thúc đẩy sự cương cứng mong muốn trong chưa đầy 30 phút sau khi dùng ở một nửa bệnh nhân và hơn một phần ba chưa đầy 15 phút.
Vào 2014 thử nghiệm lâm sàng về dược động học của Sidenafil ODT [1] thực hiện trên các đối tượng nam giới từ 45 đến 69 tuổi cho kết quả đạt tương đương sinh học 90% CI với dạng viên nén bao phim đang được được lưu hành trên thị trường với các thông số Cmax, AUC0-∞ đều nằm trong giới hạn (80% - 125%).
Sản xuất thuốc điều trị ED dạng Viên phân tán trong miệng ODT (Orodispersible tablet) tại Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera
Lần đầu tiên tại Việt Nam, đội ngũ nghiên cứu của công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera đã bào chế thành công 2 thuốc generic là Vardelena (Vardenafil) và Sidelena ODT (Sidenafil) và đã được Cục quản lý dược – BYT Việt Nam cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm.

Hình ảnh của sản phẩm Sidelena 50mg ODT và Vardelena 10mg

Các thuốc trên đã được bán ra thị trường và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đây là cơ sở góp phần phát triển thuốc sản xuất trong nước thay thế thuốc ngoại nhập, mang lại một bước tiến mới trong quá trình nghiên cứu của công ty nhằm cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt không chỉ cho thị trường Việt Nam và còn hướng ra thị trường Quốc tế.
 
[1] Bharat Damle,Gregory Duczynski,Barrett W.Jefers(2014), Pharmacokinetics of a Novel Orodispersiblr Tablet of Sildenafil in Healthy Subjects, Clinical Therapeutics,Volume 36, Issue 2: 236-244.
[2]. John Mulhall MD, Rosie King MBBS, (2008), Importance of and Satisfaction with Sex Among Men and Women Worldwide: Results of the Global Better Sex Survey, The Journal of Sexual Medicine, Volume 5, Issue 4: 788-795
[3]. M. Gittelman, C. G. McMahon, J. A. Rodrı ´guez-Rivera, et al. (2010), The POTENT II randomized trial: efficacy and safety of an orodispersible vardenafil formulation for the treatment of erectile dysfunction,The Internation journal of Clinical Practice , 64 (5):594-603.
[4]. Michelle Lajiness, Susanne Quallich (2016), Erectile Dysfunction: Idenification, Assessment, Treatment, and Follow-up, The Nurse Practioner in Urology, Springer Nature, 87-115.
[5]. Paolo Capogrosso, Eugenio Ventimigli, Luca Boeri, et al. (2017), Time of onset of vardenafil orodispersible tablet in a real-life setting – looking beyond randomized clinical trials, Expert Review of Clinical Pharmacology, 10(3):339-344
[6]. Roland Heinig, Boris Weimann, Hartmut Dietrich and Michael-Friedrich Bottcher, Pharmacokinetics of a New Orodispersible Tablet Formulation of Vardenafil, Original Research Article, Clin Drug Investig 2011; 31(1): 27-41.
[7]. Roger Green, Rodney w Hicks (2011), Orally disintegrating vardenafil tablets for the  treatment of erectile dysfunction: efficacy, safety,  and patient acceptability, Patient Preference and Adherence, 5:181-185.
[8]. Dược điển Anh (BP) 2020, chuyên luận: Sildenafil Orodispersible Tablets.
[9] Dược điển Anh (BP) 2020, chuyên luận: Vardenafil Orodispersible Tablets.